Instagram, Vine bị “ngắt điện” vì máy chủ Amazon trục trặc

Danh sách các website công nghệ phải ngưng hoạt động vì trục trặc kỹ thuật vẫn không ngừng dài ra khi hôm nay 26-8 (giờ VN), đến lượt Instagram, Vine và hàng loạt website khác gặp vấn đề tương tự.

Instagram là mạng xã hội chia sẻ hình ảnh và các đoạn video dài tối đa 15 giây.
Một hình ảnh thể hiện sự giận dữ của người dùng khi Instagram dừng hoạt động được đưa lên Twitter.

Sự cố xảy ra vào đầu giờ chiều 25-8 (giờ Mỹ), khi tài khoản Instagram trên Twitter cập nhật một tweet mới lúc 13g45, xác nhận nhiều người dùng của họ đang gặp vấn đề. Khoảng nửa giờ sau, đến lượt Vine gửi một tin nhắn tương tự lên Twitter.

Instagram là mạng xã hội chia sẻ hình ảnh và các đoạn video dài tối đa 15 giây được Facebook mua lại năm ngoái, còn Vine là ứng dụng của Twitter, cũng cho phép người dùng tạo và chia sẻ các video ngắn.

Vì sự cố xảy ra vào trưa chủ nhật, thời điểm mà nhiều người Mỹ có thói quen dùng bữa brunch - kết hợp giữa bữa sáng và bữa trưa - nhiều người dùng Instagram và Vine đã lên Twitter than vãn vì họ không thể post hình ảnh bữa ăn của mình lên mạng để khoe nữa.

Theo trang mạng công nghệ TechCrunch, các sự cố được cho là do hệ thống máy chủ Amazon Web Services (AWS) bị trục trặc. AWS cung cấp các dịch vụ lưu trữ và hệ thống điện toán đám mây cho rất nhiều website trên thế giới. Dịch vụ này vốn vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau sự cố “mất điện” của Amazon hồi đầu tuần trước.

TechCrunch cũng cho biết ngoài Instagram và Vine, các website khác gồm Netflix, IFTTT, Heroku và Airbnb cũng phải tạm ngừng hoạt động vì cùng lý do. Đại diện Amazon từ chối bình luận về ảnh hưởng của AWS đến sự cố của Instagram và các website còn lại, theo AP.

Trong khi Amazon có thể đã bị thiệt hại đến 5 triệu USD vì dừng hoạt động trong 40 phút, các trục trặc kỹ thuật này không gây hại về tài chính cho Instagram, vì mạng xã hội này hiện không chạy quảng cáo, theo Forbes. “Ảnh hưởng với Instagram có chăng chỉ là mất cảm tình từ một số người dùng” - Forbes nhận định.

Đến khoảng 6g sáng nay (giờ VN), hoạt động của Vine và Instagram đã trở lại bình thường, dù còn hơi chậm.

TRƯỜNG SƠN