Công dụng của server

Máy chủ hạn được sử dụng khá rộng rãi trong công nghệ thông tin. Mặc dù có nhiều sản phẩm máy chủ thương hiệu có sẵn (ví dụ như các phiên bản máy chủ của phần cứng, phần mềm hay hệ điều hành), trong lý thuyết bất kỳ quá trình cổ phần tài nguyên cho một hoặc nhiều quá trình khách hàng là một máy chủ trên máy vi tính. Để minh họa điều này, lấy ví dụ phổ biến của việc chia sẻ tập tin. Trong khi sự tồn tại của các tập tin trên một máy tính không phân loại nó như một máy chủ, cơ chế mà chia sẻ những tập tin này cho các khách hàng của các hệ điều hành máy chủ.

Tương tự như vậy, hãy xem xét một ứng dụng máy chủ web (chẳng hạn như nhiều hệ "Apache HTTP Server"). Phần mềm này máy chủ web có thể chạy trên bất kỳ máy tính có khả năng. Ví dụ, trong khi một máy tính xách tay hoặc cá nhân không thường được biết đến như một máy chủ, họ có thể trong những tình huống thực hiện vai trò của một, và do đó được dán nhãn là một. Đó là, trong trường hợp này, vai trò của máy mà đặt nó trong danh mục của máy chủ.

Trong ý nghĩa phần cứng, máy chủ từ thường chỉ định mô hình máy tính dành cho lưu trữ các ứng dụng phần mềm theo nhu cầu cao của môi trường mạng. Trong cấu hình client-server này một hoặc nhiều máy, hoặc một máy tính hoặc một thiết bị máy tính, chia sẻ thông tin với nhau với một hành động như một máy chủ cho các khác [s].

Trong khi gần như bất kỳ máy tính cá nhân có khả năng hoạt động như một máy chủ mạng, máy chủ chuyên dụng sẽ có các tính năng làm cho nó phù hợp hơn cho môi trường sản xuất. Những tính năng này có thể bao gồm một CPU nhanh hơn, tăng hiệu năng cao bộ nhớ RAM và dung lượng lưu trữ tăng trong các hình thức của một ổ đĩa cứng lớn hơn hoặc nhiều. Các máy chủ cũng thường có độ tin cậy, tính sẵn sàng và bảo trì (RAS) và các tính năng khả năng chịu lỗi, chẳng hạn như khả năng dự phòng trong cung cấp điện, lưu trữ (như trong RAID), và kết nối mạng.

Các máy chủ trở nên phổ biến trong đầu những năm 1990 khi các doanh nghiệp ngày càng bắt đầu sử dụng máy tính cá nhân để cung cấp dịch vụ trước đây được lưu trữ trên máy tính lớn lớn hơn hoặc máy tính mini. Các máy chủ tập tin đầu đặt nhiều ổ đĩa CD-ROM, được sử dụng để lưu trữ các ứng dụng cơ sở dữ liệu lớn. [Cần dẫn nguồn]

Giữa những năm 1990 và những năm 2000 tăng trong việc sử dụng phần cứng chuyên dụng nhìn thấy sự ra đời của các thiết bị máy chủ khép kín. Một sản phẩm nổi tiếng là Google Search Appliance, một đơn vị kết hợp phần cứng và phần mềm trong một bao bì out-of-the-box. Cũng sản xuất được máy Qube Cobalt và RaQ. Ví dụ đơn giản của các thiết bị như vậy bao gồm switch, router, gateway, và máy chủ in ấn, tất cả đều có cấu hình gần plug-and-play.

Hệ điều hành hiện đại, chẳng hạn như Microsoft Windows hoặc các bản phân phối Linux dường như được thiết kế với kiến ​​trúc client-server trong tâm trí. Các hệ điều hành cố gắng để phần cứng trừu tượng, cho phép một loạt các phần mềm để làm việc với các thành phần của máy tính. Trong một nghĩa nào đó, hệ điều hành có thể được xem như phục vụ phần cứng đến phần mềm, mà trong tất cả các ngôn ngữ lập trình nhưng ở mức độ thấp phải tương tác sử dụng một API.

Các hệ điều hành có thể chạy các chương trình trong nền được gọi là một trong hai dịch vụ hoặc daemon. Chương trình như vậy, chẳng hạn như các phần mềm Apache HTTP Server đã nói ở trên, có thể chờ đợi trong trạng thái ngủ cho sự cần thiết của họ trở nên rõ ràng. Từ bất kỳ phần mềm cung cấp dịch vụ có thể được gọi là máy chủ, máy tính cá nhân hiện đại có thể được nhìn thấy như một rừng máy chủ và khách hàng hoạt động song song.

Bản thân Internet cũng là một rừng các máy chủ và khách hàng. Chỉ yêu cầu một trang web từ một vài cây số liên quan đến việc đáp ứng một chồng giao thức có liên quan đến nhiều ví dụ về phần cứng và phần mềm máy chủ. Ít nhất trong số này là các router, modem, máy chủ tên miền, và các máy chủ khác nhau cần thiết để cung cấp cho chúng tôi các trang web trên toàn thế giới.

Sự ra đời của điện toán đám mây cho phép lưu trữ máy chủ và các nguồn lực khác để được chia sẻ trong một hồ bơi và cung cấp các máy chủ với một mức độ cao hơn khả năng chịu lỗi.