Dùng trình duyệt tập tin truy cập FTP Server

FTP là chữ viết tắt của File Transfer Protocol, là một trong những giao thức phổ biến nhất để chuyển các tập tin. Bạn dùng giao thức HTTP khi duyệt web, nhưng với FTP là giao thức để giao tiếp với máy chủ tập tin. Thông thường, bạn sẽ sử dụng trình khách FTP cho việc này. Đặc biệt khi làm việc nhiều trên FTP (ví dụ như các nhà phát triển web), thì rất cần phải sử dụng trình khách FTP có chức năng đồng bộ hóa và chuyển đổi hàng loạt.

Trong khi có nhiều trình khách FTP tốt trên mạng, nhưng đôi lúc trên máy tính không có sẵn trình khách FTP. Tuy các chương trình FTP mạnh và linh hoạt nhưng trình duyệt tập tin có sẵn trên hệ điều hành cũng giúp bạn kết nối thành công đến FTP Server. Dưới đây sẽ minh họa việc kết nối đến FTP Server bằng cách dùng trình duyệt tập tin trên Windows, Mac, và Linux.

Windows Explorer (Windows)


Bạn có thể sử dụng Windows Explorer, trình duyệt tập tin mặc định trên Windows, để kết nối với máy chủ FTP thông thường. Tuy nhiên, Windows Explorer không hỗ trợ kết nối FTPS (FTP với lớp bảo mật TLS/SSL). Trong trường hợp đó, bạn sẽ cần phải sử dụng một trình khách FTP chuyên biệt để kết nối như đã đề cập ở phần đầu bài viết.

Đầu tiên, mở Windows Explorer và điều hướng đến My Computer. Mở bất kì thư mục, nhấp chuột phải và chọn Add a network location.

Nhập vào địa chỉ máy chủ FTP tại mục Internet or network address. Đây là địa chỉ IP, bắt đầu bằng “ftp://” (không có dấu ngoặc kép). Trong màn hình kế tiếp, nhập tên người dùng (nếu bạn không kết nối nặc danh).


Cuối cùng, nhập tên cho vị trí mạng và lưu nó vào máy tính. Nó sẽ xuất hiện như một Network Location trong My Computer và Internet Explorer. Bạn sẽ cần nhập mật khẩu khi mở kết nối.

Lưu ý rằng giao diện của Windows Explorer với Internet Explorer nhằm hỗ trợ chức năng cho FTP. Bạn có thể duyệt qua cấu trúc thư mục của FTP Server trên Windows Explorer, nhưng khi mở tập tin trên Windows 8, nó sẽ mở URL đến tập tin đó trên trình duyệt.

Finder (Mac OS X)


Việc kết nối FTP sử dụng Finder là khá đơn giản, mặc dù một số máy chủ FTP có thể làm cho nó khó khăn khi kết nối. Trong Finder, chọn Go -> Connect To Server… hoặc nhấn cmd – K. Nó sẽ mở hộp thoại kết nối như bên dưới.

Trong trường Server Address, nhập vào địa chỉ IP của máy chủ FTP. Hãy đảm bảo nó phải bắt đầu bằng “ftp://” (không có dấu ngoặc kép). Nếu truy cập FTP Server với một tài khoản người dùng (không dùng tài khoản nặc danh), bạn hãy thêm tên người dùng trước địa chỉ và theo sau đó là dấu @ theo cú pháp như sau.

ftp://[username]@[server address]

Bạn có thể thêm máy chủ này vào mục yêu thích bằng cách nhấn vào dấu +. Khi đó, Finder sẽ nhớ địa chỉ của FTP Server. Nhấn Connect khi đã sẵn sàng.

Trong cửa sổ tiếp theo, bạn sẽ yêu cầu nhập thông tin người dùng. Tên người dùng sẽ được điền nếu như làm theo các bước trên. Chỉ cần nhập mật khẩu và nhấn Connect một lần nữa. Nếu không có thông tin người dùng (và FTP Server không yêu cầu), chọn Guest tại mục Connect as để đăng nhập ẩn danh.

Nautilus (Linux)


Nautilus, trình quản lý tập tin mặc định trên Ubuntu, nó hỗ trợ FTP tốt nhất trong ba hệ điều hành cũng như dễ cấu hình.

Mở trình duyệt tập tin trên máy tính của bạn và chọn File ->Connect to Server… Một cửa sổ hiện ra bạn có thể chọn các loại dịch vụ (ví dụ FTP, FTP yêu cầu đăng nhập hoặc SSH), nhập vào địa chỉ máy chủ và tên người dùng của bạn. Nếu đang cần xác thực, hãy nhập tên đăng nhập của bạn trong màn hình này. Nhấp vào Connect khi đã sẵn sàng.

Trong các phiên bản gần đây, có thể nhập mật khẩu trong hộp thoại này. Nếu không thấy trường Password, bạn sẽ được yêu cầu nhập mật khẩu sau khi nhấn Connect. Bạn có thể yêu cầu Nautilus nhớ mật khẩu, nhưng vì lý do an ninh tốt nhất không nên lưu mật khẩu. Về tốc độ và độ tin cậy, Nautilus hoạt động gần như một trình khách FTP chuyên nghiệp. Trong ba hệ điều hành, Linux hỗ trợ FTP tốt nhất.

Hoàng Lê